"நன்னெறி"யில் 40 பாடல்கள். இந்தப் பதிவில் முதல் 5 பாடல்கள் கொடுக்கப்பட்டுள்ளன. தொடர்ந்து அடுத்தடுத்தப் பாடல்கள் விளக்கத்துடன் வெளியாகும். படித்தபின் கருத்துக்களைப் பதிவு செய்ய வேண்டுகிறேன். நன்றி.
நீதி நூல்கள் வரிசையில்
“நன்னெறி”
நீதிநூல்கள் வரிசையில் “நன்னெறி” எனும் நூல் நமக்கு நன்மைகளைத்
தரக்கூடிய வழிகளைச் சொல்வதால் அந்த பெயரைப் பெற்றிருக்கிறது. இதனை இயற்றியவர் துறைமங்கலம்
சிவப்பிரகாச முனிவர். இவர் 1700 – 1742 காலகட்டத்தில் வாழ்ந்தவர். இது நாற்பது பாக்களைக்
கொண்டது. விநாயகர் துதியோடு தொடங்குகிறது இந்த நன்னெறி எனும் பாடல் தொகுதி.
விநாயகர் வணக்கம்.
மின்னெறி
சடாமுடி விநாயகன் அடிதொழ நன்னெறி வெண்பா நாற்பதும் வருமே.
மின்னலின் ஒளிபோன்ற ஜோதியான சடாமுடி விநாயகனின் பாதங்களைத் தொழுதால்
நல்ல நெறிமுறைகளைச் சொல்லும் நாற்பது வெண்பாக்களும் வருமே!
நூல்
1 . உபசாரம் கருதாமல் உதவுக
என்றும் முகமன் இயம்பா தவர்கண்ணும்
சென்று பொருள்கொடுப்போர் தீதற்றோர் - துன்றுசுவை
பூவிற் பொலிகுழலாய் பூங்கை புகழவோ
நாவிற் குதவும் நயந்து?
சென்று பொருள்கொடுப்போர் தீதற்றோர் - துன்றுசுவை
பூவிற் பொலிகுழலாய் பூங்கை புகழவோ
நாவிற் குதவும் நயந்து?
2
. வன்சொல்லும் இனிமையாகும்
மாசற்ற நெஞ்சுடையார் வன்சொலினிது ஏனையவர்
பேசுற்ற இன்சொல் பிறிதென்க - ஈசற்கு
நல்லோன் எறிசிலையோ நன்னுதால்! ஓண்கருப்பு
வில்லோன் மலரோ விருப்பு?
பேசுற்ற இன்சொல் பிறிதென்க - ஈசற்கு
நல்லோன் எறிசிலையோ நன்னுதால்! ஓண்கருப்பு
வில்லோன் மலரோ விருப்பு?
இவ்வுண்மையை எடுத்துக் காட்ட இரு இலக்கியச் சான்றுகளைக் காணலாம். அது பெரிய புராணத்தில் வரும் சாக்கிய நாயனார் வரலாறு. சமண சமயம் சார்ந்த பல்லவ மன்னன் சிவலிங்கத்தை வழிபடுவதை விரும்பாததால், அந்த நாட்டில் இருந்த சாக்கிய நாயனார் தினமும் சிவலிங்கத்தின் மீது பூவாக ஏற்றுக்கொள்ள வேண்டுமென்ற வேண்டுகோளோடு கல்லை எடுத்துப் போட்டு வந்தார். சிவபெருமானும் அந்த கற்களைப் பூவாக ஏற்றுக் கொண்டு அவருக்கு வீடுபேறளித்தார். மற்றொரு நிகழ்ச்சி சிவபெருமானின் தவத்தைக் கலைக்க மன்மதன் கரும்பு வில்லில் பூவினால் ஆன அம்பை வைத்து செலுத்த சிவன் கோபம் கொண்டு அவனை எரித்ததாகப் புராணம் சொல்கிறது. இவ்விரண்டு வரலாறுகளும் மேற்சொன்ன நீதிகளை வலியுறுத்துவதா இருக்கிறதல்லவா.
3
. பெறுகின்ற
வழியறிந்து ஒருபொருளை அடைக.
தங்கட்கு உதவிலர்கைத் தாமொன்று கொள்ளினவர்
தங்கட்கு உரியவரால் தாங்கொள்க; - தங்கநெடுங்
குன்றினால் செய்தனைய கொங்காய் ஆவின்பால்
கன்றினால் கொள்ப கறந்து.
தங்கட்கு உரியவரால் தாங்கொள்க; - தங்கநெடுங்
குன்றினால் செய்தனைய கொங்காய் ஆவின்பால்
கன்றினால் கொள்ப கறந்து.
அதுபோல நமக்கு உதவுகின்ற மனப்பாங்கு இல்லாத ஒருவரிடம் ஏதேனும் தேவைப்படுகிறதென்றால் அவருடைய அன்புக்குப் பாத்திரமான ஒருவரின் உதவியோடு அவரிடம் நாம் விரும்பும் உதவியைப் பெற்றுக் கொள்ளலாம்.
4
. செல்வம் பயன்படுத்துவார்க்கே
உரியதாம்
பிறர்க்குதவி செய்யார் பெருஞ்செல்வம் வேறு
பிறர்க்குதவி ஆக்குபவர் பேறாம்; - பிறர்க்குதவி
செய்யாக் கருங்கடல்நீர் சென்று புயல்முகந்து
பெய்யாக் கொடுக்கும் பிறர்க்கு.
பிறர்க்குதவி ஆக்குபவர் பேறாம்; - பிறர்க்குதவி
செய்யாக் கருங்கடல்நீர் சென்று புயல்முகந்து
பெய்யாக் கொடுக்கும் பிறர்க்கு.
அதைப் போல ஈயாக் கஞ்சனின் செல்வம் யாருக்கும் பயன்படாது. ஆனால் பயன் அறிந்த நல்லார் தங்கள் திறமையால் அந்த பூதம் காத்த செல்வத்தை மக்களுக்குப் பயன்படும் வகையில் செலவு செய்ய வைக்கலாம். கஞ்சனையும் தானதர்மம் செய்ய வைக்கும் திறனுள்ளவர்கள் மேலோர்.
5
. நட்பிற்
பிரியலாகாது
நீக்கம் அறுமிருவர் நீங்கிப் புணர்ந்தாலும்
நோக்கின் அவர்பெருமை நொய்தாகும் - பூக்குழலாய்
நெல்லின் உமிசிறிது நீங்கிப் பழமைபோல்
புல்லினும் திண்மைநிலை போம்.
நோக்கின் அவர்பெருமை நொய்தாகும் - பூக்குழலாய்
நெல்லின் உமிசிறிது நீங்கிப் பழமைபோல்
புல்லினும் திண்மைநிலை போம்.
நெருக்கமாய் இருந்து பழகிய நண்பர்கள் இருவர் நட்பு நீங்கிப் பிரிந்து போய், பின்னர் மீண்டும் நட்பாக இணைந்தாலும் அந்த நட்பின் பெருமை முன்போல சிறப்புடையதாய் இருக்குமா? இருக்காது என்பதை உணர்.
No comments:
Post a Comment