"நன்னெறி"
இதன் முதல் ஐந்து பாடல்களையும் அதற்கானவிளக்கங்களையும்முன் பகுதியில் பார்த்தீர்கள். இந்த இரண்டாம் பகுதியில் ஆறு முதல் பத்து வரையிலான பாடல்களையும் அதற்கான விளக்கங்களையும் படிக்கலாம். இனி தொடர்ந்து ஒவ்வொரு பகுதியாக வெளியாகும்.
6
. தம்பதிகள் ஒற்றுமை
காதல் மனையாளும் காதலனும் மாறின்றித்
தீதில் ஓருகருமம் செய்பவே - ஓதுகலை
எண்ணிரண்டும் ஒன்றுமதி என்முகத்தாய் நோக்கல்தான்
கண்ணிரண்டும் ஒன்றையே காண்.
தீதில் ஓருகருமம் செய்பவே - ஓதுகலை
எண்ணிரண்டும் ஒன்றுமதி என்முகத்தாய் நோக்கல்தான்
கண்ணிரண்டும் ஒன்றையே காண்.
அதுபோல காதல் மனையாளும், காதலனும் ஒருவருக்கொருவர் மாறுபட்ட மனத்தினராய் இல்லாமல் ஒரே நோக்கில் காரியங்களைச் செய்து வருவாரானால் நல்ல பலன் பெறுவர்.
7
. கல்விச் செருக்குக் கூடாது
கடலே அனையம்யாம் கல்வியால் என்னும்
அடலேறு அனைய செருக்கு ஆழ்த்தி - விடலே
முனிக்கரசு கையான் முகந்து முழங்கும்
பனிக்கடலும் உண்ணப் படும்.
அடலேறு அனைய செருக்கு ஆழ்த்தி - விடலே
முனிக்கரசு கையான் முகந்து முழங்கும்
பனிக்கடலும் உண்ணப் படும்.
ஒருமுறை இந்திரனுக்கும் விருத்தாசுரன் எனும் அரக்கனுக்கும் யுத்தம் மூண்டது. இருவருக்கும் கடும் யுத்தம் நடந்தும் முடிவு கிட்டாததால் இந்திரன் தன் வஜ்ராயுதத்தைக் கையில் எடுத்தான். அதைக்கண்டு அஞ்சி அசுரன் ஓடிப்போய் கடலினுள் புகுந்து ஒளிந்து கொண்டான். கடலில் அசுரனைக் கண்டுபிடிக்க முடியாமல் இந்திரன் பிரமனிடம் கேட்க அவர் இந்திரனை அகத்திய முனிவரிடம் உதவி கேட்க அனுப்புகிறார். அப்போது அகத்தியர் கடல் சீரை கையளவு குறுக்கி, அதைத் தன் கையில் எடுத்து ஆசமனம் செய்து விழுங்கி விடுகிறார். ஒளிந்திருந்த அசுரன் மாட்டிக் கொண்டான் என்பது புராணம்.
8
. ஆறுவது சினம்
உள்ளம் கவர்ந்தெழுந்து ஓங்குசினம் காத்துக்
கொள்ளும் குணமே குணமென்க; - வெள்ளம்
தடுத்தல் அரிதோ? தடங்கரைதான் பேர்த்து
விடுத்தல் அரிதோ விளம்பு.
கொள்ளும் குணமே குணமென்க; - வெள்ளம்
தடுத்தல் அரிதோ? தடங்கரைதான் பேர்த்து
விடுத்தல் அரிதோ விளம்பு.
9 . துணையுடையார் வலிமையுடையார்
மெலியோர் வலிய விரவலரை அஞ்சார்
வலியோர் தமைத்தான் மருவின்; - பலியேல்
கடவுள் அவிர்சடைமேல் கட்செவி யஞ்சாதே
படர்சிறையப் புள்ளரசைப் பார்த்து.
வலியோர் தமைத்தான் மருவின்; - பலியேல்
கடவுள் அவிர்சடைமேல் கட்செவி யஞ்சாதே
படர்சிறையப் புள்ளரசைப் பார்த்து.
இது எதைப் போலவென்றால், தன் பெருத்த சிறகை விரித்து வானில் பறந்து வரும் கருடனைப் பார்த்து நாகப்பாம்பு அஞ்சி குலை நடுங்கிப் போய் பதுங்கிவிடும். ஆனால் கயிலைமலை வாசனாம் சிவபெருமானின் தோளில் தவழ்ந்து விளையாடிக்கொண்டு அவர் சடாமுடிமேல் படமெடுத்து ஆடும் பாம்பு இந்த கருடனைக் கண்டா அஞ்சும்?. அஞ்சாது அல்லவா, அது போல.
10.
தன்னலம் கருதலாகாது
தங்குறைதீர் வுள்ளார் தளர்ந்து பிறர்க்குறூஉம்
வெங்குறைதீர்க் கிற்பார் விழுமியோர்; - திங்கள்
கறையிருளை நீக்கக் கருதாது உலகின்
நிறையிருளை நீக்குமேல் நின்று.
வெங்குறைதீர்க் கிற்பார் விழுமியோர்; - திங்கள்
கறையிருளை நீக்கக் கருதாது உலகின்
நிறையிருளை நீக்குமேல் நின்று.
வானத்திலிருக்கும் சந்திரன் இரவில் நமக்கெல்லாம் ஒளி தந்து கொண்டிருக்கிறது. அந்த முழு நிலவை உற்று நோக்கினால், அதனுள் இருள் படிந்த கறை போன்று காணப்படுகிறதல்லவா? அந்த சொந்தக் கறையைத் தீர்க்க முயலாமல் சந்திரன் உலகிற்கு ஒளி வீசி இவ்வுலகத்தின் கறையை நீக்குவதைப் போல, பெரியோர்கள் தங்களுக்கு உள்ள குறைபாடுகள், துன்பங்கள் போன்றவற்றைத் தீர்த்துக் கொள்ள முயலுவதைக் காட்டிலும் துன்பப்படும் ஏனைய மக்களின் துயர்தனைத் தீர்க்கப் பாடுபடுவர் என்கிறது இந்தப் பாடல்.
No comments:
Post a Comment